Thực phẩm tốt cho bệnh thiếu máu ở phụ nữ

Các chị em thường dễ bị thiếu máu hơn cánh đàn ông nên cần phải luôn bổ sung thêm các thực phẩm giàu chất sắt.Thiếu máu là một trong số những căn bệnh phổ biến. Thiếu máu ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của con người, nếu cơ thể con người bị thiếu máu trong thời gian dài sẽ khiến da dẻ kém sắc, suy nhược. Trong số những người bị thiếu máu, thiếu máu ở nữ thường gặp hơn. Thể chất của phụ nữ tương đối yếu nên nếu thiếu máu sẽ khiến cơ thể suy nhược, thậm chí ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Vậy phụ nữ thiếu máu nên ăn gì là tốt nhất?

Do những nguyên nhân đặc trưng giới tính rõ ràng như: Kinh nguyệt, mang thai, sinh nở nên chị em phụ nữ thường dễ bị thiếu máu hơn đàn ông. Do vậy, phụ nữ luôn cần phải bổ sung thêm các thực phẩm giàu chất sắt để giúp bổ máu dưới đây:

1. Các loại thịt

Thịt bò

Thịt bò hay các loại thịt đỏ là nguồn cung cấp chất sắt quan trọng, và thịt bò đặc biệt giàu chất sắt hơn cả. Hàm lượng sắt trong mỗi 100gr thịt bò là 3,3 mg, cao gấp đôi so với thịt lợn.

Thịt bò thích hợp để hầm với một số món rau, ví dụ, thịt bò hầm với bắp cải, khoai tây có vị rất tuyệt, và nó cong rất hợp với bí đỏ. Nếu nấu thịt bò với cà chua, chất sắt trong thịt bò có thể được cơ thể hấp thụ tốt hơn, ngăn ngừa hiệu quả tình trạng thiếu máu do thiếu sắt ở phụ nữ.

Gà ác

Thịt gà ác hay gà xương đen rất bổ dưỡng, là món quà mà tạo hóa đã ban tặng cho phụ nữ, có tác dụng bồi bổ sức khỏe, rất thích hợp cho phụ nữ ăn

Gà ác hầm canh rất tốt, có tác dụng dưỡng huyết, dưỡng khí, chữa các chứng như kinh nguyệt không đều. Ngoài tác dụng dưỡng khí, bổ huyết, thịt gà ác còn giúp người phụ nữ làm đẹp da. Uống canh gà hầm xương đen rất hiệu quả đối với phụ nữ sau sinh, phụ nữ đang hành kinh, người mới khỏi bệnh, phụ nữ thiếu máu.

Thịt chim bồ câu

Bổ máu và hỗ trợ tuần hoàn máu là tác dụng rất tốt khi ăn thịt chim bồ câu, ngoài ra loại thịt này còn giúp phòng và chữa nhiều bệnh thông thường như cao huyết áp, hen suyễn, còn có tác dụng chữa bệnh thiếu máu, mất máu ở phụ nữ.

2. Trứng

Trong trứng có nhiều protein, vitamin, khoáng chất và sắt. Đây là loại thực phẩm dễ tiêu hóa. Món trứng luộc hoặc trứng tráng sẽ cung cấp nhiều năng lượng, giúp cơ thể hoạt động hiệu quả hơn và góp phần ngăn ngừa tình trạng thiếu máu.

3. Hải sản

Các loại hải sản cũng có nhiều chất sắt, có ích trong việc điều trị thiếu máu. Trong các loại hải sản, sò sẽ cung cấp lượng chất sắt tối đa với khoảng 13 mg chất sắt trong 85g sò. Hải sản còn chứa nhiều vitamin B12.

4. Những thực phẩm xanh

Thực phẩm xanh là một phần không thể thiếu trong chế độ ăn uống của những người đang mắc bệnh thiếu máu. Các loại rau có lá màu xanh đậm cung cấp lượng vitamin A, C, K và folate cực kỳ dồi dào. Rau xanh như rau bina, bông cải xanh và những loại rau có màu xanh đậm khác cung cấp rất nhiều chất sắt non-heme. Đặc biệt, cải bó xôi là một loại rau giàu dinh dưỡng, cải bó xôi rất dồi dào sắt, canxi, magiê, mangan và các vitamin thiết yếu. Sự hiện diện của chất sắt giúp loại rau này trở thành một trong những thực phẩm có khả năng phòng ngừa thiếu máu hiệu quả vì chúng giúp bù đắp lượng sắt mà cơ thể đang thiếu.

5. Nước ép củ cải đường

Là loại rau củ có chất tạo máu trong cơ thể, củ cải đường chữa hàm lượng chất sắt phong phú giúp hồi phục các tế bào máu đỏ và hỗ trợ việc cung cấp ô xy mới cho cơ thể. Củ cải đường tăng khả năng hấp thu ô xy trong máu gấp 4 lần.

Nước ép củ cải đường giàu chất sắt

6. Trái cây họ cam

anh

Nhóm trái cây có họ cam, quýt như cam, chanh, bưởi, quýt… chứa nhiều vitamin C. Loại vitamin này có vai trò quan trọng đối với quá trình hấp thu chất sắt, đồng thời còn giúp duy trì sự lưu thông máu bình thường bên trong cơ thể.
Bên cạnh đó cần cố gắng tập thể dục đều đặn bằng những bài tập nhẹ nhàng, không quá sức khi cơ thể bạn còn đang yếu như đi bộ, đạp xe… sẽ giúp ích rất nhiều cho cơ thể, giúp bạn cảm thấy khỏe mạnh và vui vẻ hơn.

7. Sữa

Trong sữa chứa rất nhiều dưỡng chất, đặc biệt sữa dồi dào vitamin, trong đó có vitamin B12 rất có lợi cho người thiếu máu.

8. Mật ong

Mật ong giúp tích tụ chất sắt trong máu vì chúng chứa một lượng chất sắt và mangan dồi dào. Loại thực phẩm này còn giúp duy trì sự cân bằng giữa các huyết cầu máu đỏ và huyết sắc tố.

9. Nho khô

Nho khô là một trong những lựa chọn tuyệt vời cho những người đang thiếu máu vì chúng chứa nhiều sắt, giúp ngăn ngừa hiệu quả bệnh thiếu máu. Trong nho khô còn có các hợp chất kiềm có tác dụng lọc sạch và loại bỏ nhiều loại độc tố ra khỏi cơ thể.

10. Quả na giúp phụ nữ trị chứng thiếu máu

Quả na rất giàu vitamin C, giúp con gái làm trắng da và đồng thời na cũng giàu chất xơ hòa tan trong nước, hàm lượng sắt cao hơn các loại quả thông thường, có tác dụng ngăn ngừa thiếu máu do thiếu sắt ở phụ nữ.

11. Dâu tằm cũng là một “phương thuốc” cho phụ nữ thiếu máu

Dâu tằm rất giàu chất sắt, giúp duy trì số lượng tế bào hồng cầu khỏe mạnh và ngăn ngừa bệnh thiếu máu ở phụ nữ. Mỗi quả dâu tằm chứa 1,85 mg sắt trên 100 gam, chiếm 23% lượng sắt cần bổ sung hàng ngày, tương đương với hàm lượng sắt trong thịt bò.

12. Dâu tây

Mỗi 100g dâu tây chứa 50-100 mg vitamin C, cao gấp hơn 10 lần so với táo và nho. Là một loại thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật nên dâu tây có tác dụng “bổ sung sắt” một cách an toàn và hiệu quả.

Xem thêm: Cẩm nang sống khỏe

_____________________________

Lời nhắn nhủ của chúng tôi gửi đến quý bạn,

“Sự tin tưởng, đồng hành của người bệnh, là nền tảng vững chắc để chúng tôi tiếp tục cống hiến, phát huy tinh hoa của bản người Dao, đem đến những giá trị tốt đẹp cho cuộc sống, Sức khỏe là thứ vô giá nhất của con người, một khi đã bị mài mòn rồi rất khó để hồi phục nguyên vẹn.”

Xin hãy chăm sóc sức khỏe của bản thân!

HỢP TÁC XÃ THUỐC NAM HỌ LÝ BA VÌ

Nối nghiệp truyền thống cha ông, lưu giữ tinh hoa Ba Vì

Địa chỉ: Thôn Yên Sơn – xã Ba Vì – huyện Ba Vì – TP. Hà Nội

Hotline: 0365.770.551 – 0816.210.551

Facebook: Đông y gia truyền họ Lý Ba Vì

Youtube: Đông y gia truyền họ Lý Ba Vì

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.